Đừng bỏ cuộc
Đây là cai blog thứ n. Tuy nhiên khi lập ra, chắc cũng phải có lý do của nó :)
Home » , » Đối thủ cạnh tranh không phải kẻ thù

Đối thủ cạnh tranh không phải kẻ thù


Có rất nhiều thứ mà các startup nên sợ. Nhưng đối thủ cạnh tranh không phải là một trong số đó.
Tôi bắt đầu một công ty bán tất chân(vớ) online gần 3 năm trước. Kể từ đó đã có một số đối thủ cạnh tranh khởi nghiệp ở Nam Phi. Tôi bắt đầu xây dựng Nic Harry bởi tôi đã sử dụng một loại tất chân có tên Happy Socks và tôi muốn nhiều hơn thế. Happy Socks giống như là quân du kích trong phòng bán tất chân với khả năng phân phối trên 6500 cửa hàng khắp toàn cầu. Họ là đối thủ cạnh tranh khổng lồ đối với tôi.
Lý do tôi kể câu chuyện này là bởi gần đây tôi nhận được rất nhiều dòng tweets, email và cuộc gọi nói với tôi về các đối thủ cạnh tranh và về việc họ làm gì, họ làm thế nào. Nhiều người bị sốc vì việc ai đó copy ý tưởng của tôi (tuy vậy các loại tất màu sắc không phải ý tưởng ban đầu của tôi) và làm việc đó một cách rất trơ trẽn. Một vài người chỉ ra những điều đáng kinh ngạc mà các nhãn hiệu khác đang làm và hỏi "bạn có nghĩ đến những thứ đó không?". Trong khi những người khác thì chỉ ra những cách đạt đến thành công mà đối thủ cạnh tranh đang làm và hỏi "điều đó không làm bạn lo lắng à?"
Tôi rất vui vì mọi người quan tâm đến nhãn hiệu của mình đến mức dành thời gian để chỉ ra các đối thủ cạnh tranh đó. Điều đó có nghĩa là họ đang nghĩ về Nic Harry và họ yêu thích những gì chúng tôi đang làm. Tôi trân trọng điều ấy nhưng không lắng nghe khi bạn nói về các đối thủ cạnh tranh của tôi đâu.

HÃY NÓI VỀ CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Đối thủ cạnh tranh có thể là nhiều thứ nhưng chắc chắn không phải kẻ thù. Đối thủ cạnh tranh chứng minh rằng có một thị trường mà bạn đang cố gắng sở hữu. Tôi chưa từng nhìn thấy một sản phẩm nào độc quyền chiếm lĩnh cả một thị trường.
Tôi đã sở hữu nhiều đôi giày chơi quần vợt, nhiều nhãn hiệu vải bông chéo, trong nhiều năm tôi còn sở hữu một vài nhãn hiệu xe khác nhau cũng như những thiết bị di động và sự thật là một trong những điều đó đã mở ra cho tôi một cách nghĩ hoàn toàn mới, một cách chắc chắn đưa tôi trở thành đối thủ cạnh tranh của họ. Những trải nghiệm này giúp phát triển kích thước thị trường, chứ không nhấn chìm nó.
Người ta vẫn nói, thủy triều dâng nâng tất cả các con tàu lên. Bởi thế ở nơi tôi đang đứng (đúng vậy, tôi đứng trên đôi tất của mình), càng nhiều đối thủ cạnh tranh mở rộng thị trường, càng nhiều người để tôi bán và dành chiến thắng.
Nếu, sau tất cả những điều đó, bạn vẫn băn khoăn về việc ai là kẻ thù, hãy để tôi chỉ ra cho bạn...

THIẾT KẾ KÉM LÀ KẺ THÙ

Sự tập trung cơ bản của tôi trong kinh doanh là vào thiết kế. Thiết kế logo, thiết kế tất chân, thiết kế sản phẩm, thiết kế thẩm mỹ của nhãn hiệu, thiết kế cửa hàng biểu hiện tính thẩm mỹ của nhãn hiệu, hương thơm mà chúng tôi tạo dựng để cho bạn có thể ngửi thấy mùi của nhãn hiệu của chúng tôi, website, email, dòng tweet, instagrams và mọi thứ khác. Thiết kế là tất cả.
Thỉnh thoảng nhìn sang đối thủ cạnh tranh, tôi hiểu rằng việc tôi hướng sự tập trung mạnh mẽ vào thiết kế và nhãn hiệu ngay từ ban đầu là một điểm khác biệt cốt yếu nhưng điều đó không liên quan gì đến họ cả. Đó là một lựa chọn mà chúng tôi tự quyết định: làm thật tốt việc thiết kế.

MỘT SẢN PHẨM YẾU KÉM LÀ KẺ THÙ

Bạn có thể có một vị trí tốt nhất trên thị trường, có hầu hết khách hàng, có thiết kế tốt nhất trên thế giới và mạng lưới phân phối tuyệt vời nhưng nếu sản phẩm của bạn yếu kém, mọi thứ sẽ sụp đổ.
Hãy làm tốt sản phẩm của mình và những điều khác sẽ tốt theo.

QUẢN LÝ DÒNG TIỀN KÉM LÀ KẺ THÙ

Tốt. Bạn đã có thiết ké tuyệt vời và một sản phẩm tuyệt vời. Nhưng nếu kinh doanh không tăng trưởng và tiền không về thì bạn có một vấn đề lớn. Đôi khi thiết kế tốt và sản phẩm tốt là không đủ. Đúng, nghe như tôi có vẻ mâu thuẫn với chính mình. Thứ chết tiệt này rất phức tạp và không có cách gì sửa chữa nhanh chóng đâu.
Nếu việc kinh doanh của bạn đi xuống với một sản phẩm tuyệt vời và thiết kế đáng kinh ngạc, thì bạn đang thiếu một quân bài nào đó. Có điều gì đó không ổn và bạn tốt nhất là nên quay lại và tìm cho ra.
Một trong những thương vụ trước kia của tôi, chúng tôi đã xây dựng môt công nghệ cho phép người dùng cuối tạo ra những mạng xã hội mobile sử dụng điện thoại của mình. Chúng tôi có một sản phẩm tốt và có người dùng nhưng chúng tôi không làm ra tiền. Không ai muốn trả tiền cho chúng tôi để dùng dịch vụ cả. Sản phẩm cuối cùng phải thay đổi gần như hoàn toàn.
Bán được hàng là một mệnh lệnh. Không có tiền về nghĩa là bạn đang không thực sự làm ăn.

LỢI NHUẬN THẤP LÀ KẺ THÙ

Bạn nghĩ đối thủ cạnh tranh đang giết chết lợi nhuận của mình. Bạn cảm thấy như thể họ có ở khắp mọi nơi. Bạn quan sát thấy họ đang có doanh thu khổng lồ hàng tháng.
Nhưng sự thật là bạn không biết gì về việc kinh doanh của họ. Bạn không biết lợi nhuận của họ là gì. Bạn không biết họ đang chi tiêu như thế nào (có thể họ đang tự chi trả quá nhiều và có ít tiền mặt trong tài khoản hơn mức cần phải có). Có rất nhiều ẩn số trong phương trình làm cho tôi đau hết cả đầu.
Điều mà bạn thực sự biết, đó là chi phí cơ bản và lợi nhuận của chính bạn. Hãy tập trung vào đó. Jeff Bezos nổi tiếng vì sự cố gắng siết chặt lợi nhuận từ nhà cung cấp và đối tác để ông ta có thể tiết kiệm tiền cho khách hàng. Đối với Amazon, lợi nhuận đồng nghĩa với sự thỏa mãn của khách hàng và điều đó dẫn đến tăng trưởng.
Đừng tập trung vào điều đối thủ cạnh tranh có thể đang làm, hãy tập trung vào làm thế nào để cải thiện lợi nhuận.

SỰ KHÔNG HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG LÀ KẺ THÙ

Tôi thích nghe về đối thủ của mình và việc khách hàng của họ hạnh phúc ra sao. Tôi thích nghe điều đó bởi vì tôi biết họ cũng như tôi không thể kéo dài được sự hài lòng đó trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
Chúng tôi làm tất cả để đảm bảo rằng chúng ta có được, và giữ lại những khách hàng tốt nhất cho nhãn hiệu của mình. Chúng tôi không thường xuyên đánh mất khách hàng, và khi điều đó xảy ra, chúng tôi cố gắng hết mức để dành lại họ.
Đánh mất khách hàng có thể hủy diệt công việc kinh doanh vì những lý do hiển nhiên, nhưng đôi sự mất mát đó lại không đủ hiển nhiên để gây cho bạn chú ý.

SỰ THIẾU TẬP TRUNG LÀ KẺ THÙ

Bạn có thể dễ dàng vào Twitter, Instagram, Pinterest, Facebook hay bất cứ mạng xã hội gây nhiễu nào khác và tìm kiếm về đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể dễ dàng cảm thấy như thể họ đang vượt qua bạn khi bạn nhìn vào các dòng stats trên mạng của họ, nhưng quan trọng là luôn nhớ rằng các nhãn hiệu trên mạng xã hội chỉ phản ánh với thế giới điều mà chúng muốn được nhìn nhận.
Không doanh nghiệp nào post lên Twitter hay Facebook những con số bán hàng quý III tệ hại. Họ sẽ nói về các cuộc phỏng vấn trên TV, về chiến dịch PR và những thông số phù phiếm khiến cho họ có thể cảm thấy tốt hơn về tình trạng tồi tệ của mình.
Hãy giữ cho đầu thẳng, tập trung vào chiến lược và xây dựng lĩnh vực kinh doanh của mình. Bỏ qua mọi yếu tố gây mất tập trung, đó là kẻ thù của bạn đấy.

CHIẾN LƯỢC YẾU KÉM LÀ KẺ THÙ

Xây dựng mọi thứ một cách mù quáng có thể đôi khi mang đến phép màu. Nhưng điều đó cực hiếm xảy ra và có thể không xảy ra với bạn và với tôi.
Nói chung, những công ty tốt được xây dựng dựa trên những nỗ lực, quyết tâm, và trên cơ sở một vấn đề tồn tại và cần được giải quyết. Một khi bắt đầu kinh doanh, cần phải dựng lên và thực thi một chiến lược được lên kế hoạch (và đôi khi cả phản kế hoạch) cẩn thận.
Nếu bạn tập trung vào đối thủ quá nhiều, bạn sẽ đánh mất tầm nhìn về chiến lược thương hiệu của mình. Nếu điều này xảy ra có thể là vì bạn không hoàn toàn tin tưởng vào chiến lược và quyết định của bạn. Có thể bạn cần phải tái tập trung vào chiến lược của mình và bỏ qua đối thủ của bạn trong vài tháng.
Tôi thường (cố gắng ) lờ đi đối thủ cạnh tranh của mình càng nhiều càng tốt. Tôi cố gắng tự nhắc mình và xây dựng chiến lược cho kinh doanh ngay bây giờ và cho 10 năm tới.

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG TỒI TỆ LÀ KẺ THÙ

Dịch vụ khách hàng dễ dàng thực hiện và có thể trở thành điểm khác biệt lớn đối với lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Dịch vụ khách hàng đã trở nên ngày càng quan trọng bởi có rất nhiều lựa chọn khả thi cho khách hàng. Internet và thương mại điện tử cho phép khách hàng mua sản phẩm, theo nghĩa đen, từ bất cứ đâu trên thế giới. Bạn đang phải cạnh tranh ở quy mô toàn cầu dù bạn có muốn thừa nhận điều đó hay không. Bạn cần phải nâng cấp để cạnh tranh với những kẻ giỏi nhất, chứ không phải những đối thủ cạnh tranh gần gũi về địa lý.

SỰ THIẾU HIỂU BIẾT LÀ KẺ THÙ

Đừng thiếu hiểu biết về lĩnh vực, đối thủ cạnh tranh, xu hướng và thông tin. Hãy dành thời gian đọc về việc làm thế nào để nghĩ, làm và lên kế hoạch tốt. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng các xu hướng trong lĩnh vực của mình, những động lực và yếu tố thay đổi hàng đầu.
Tôi thường tiếp cận trực tiếp với những founder của những công ty khác cạnh tranh với tôi và trao đổi thân tình về những điều tôi và họ làm. Tôi thậm chí còn lên kế hoạch để gặp ai đó mỗi tháng. Điều quan trọng là phải luôn nhớ rằng tiếp xúc không có nghĩa là bám chặt lấy. Tiếp xúc với lĩnh vực của bạn với đối thủ cạnh tranh và với những hiểu biết nhưng đừng có bị ám ảnh bởi những điều đó.
Nếu bạn thực sự nắm được điều gì đó trong những điều trên, thì tôi có thể tự tin nói với bạn rằng hãy quên đối thủ cạnh tranh của mình đi, vì bạn đang làm rất tốt. Tôi thường tự hài lòng với thực tế rằng có rất ít người có thể hiểu tất cả những điều trên cùng 1 lúc.
Thị trường luôn rất rộng lớn cho mọi người chơi dành lấy và xây dựng một lĩnh vực kinh doanh có giá trị.
Đây không phải cuộc chơi có tổng bằng 0 (Zero sum game).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét


ads

với chúng tôi
tự chăm sóc đồ da
cực kỳ đơn giản